สั่งอาหาร  โทร  084-8778786

เมนู อาหารไทย โบราณ ยอดนิยม ประจำร้าน [ ภาพเมนูจีระพันธ์ ]

ความอร่อยที่คุ้นเคยของคนไทย นั้นคือเมนูไทย ไม่ใช้เฉพาะคนไทยเท่านั้น แต่ต่างชาติก็นิยมชมชอบ

 

ยำทวาย

 

อาจจะหาทานกันได้ไม่ยากนักแต่เป็นยำไทยแบบโบราณที่คนรุ่นใหม่มักไม่ค่อยรู้จักกัน ยำทวายเป็นยำออกรสเปรี้ยวหวานรสไม่จัด ราดน้ำยำคล้ายน้ำจิ้มหมูสะเต๊ะหรือน้ำราดข้าวพระรามลงสรงโดยมีรสชาติออกเปรี้ยวและหวานนำ มีส่วนผสมหลายอย่าง อาทิ ต้นผักบุ้งซอย ถั่วงอก ถั่วฝักยาว นำมาลวกในน้ำร้อนหรือหางกะทิ ผสมกับเนื้อไก่ฉีก ราดด้วยน้ำยำที่มีส่วนผสมของเนื้อปลาช่อนบดละเอียด และเครื่องเทศหลายชนิด อาทิ พริกไทยเม็ด กระเทียม ข่าและราดผักชี แล้วจึงโรยด้วยหอมเจียวปิดท้าย

 

ข้าวกระยาคู

 ข้าวกระยาคู

ข้าวกระยาคู ถือได้ว่าเป็นขนมไทยโบราณที่ใช้ข้าวอ่อนที่ยังเป็นระยะน้ำนมและเปลือกมีสีเขียวอ่อน คั้นออกมาเป็นน้ำ หรือใช้แป้งข้าวเจ้าเคี่ยวกับน้ำใบเตยคั้นสดจนเนื้อเหนียวข้นสีเขียวอ่อน ราดด้วยหัวกะทิรสเค็มเล็กน้อย และใส่เครื่องธัญพืชหรือมะพร้าวอ่อนเพิ่มได้

 

ขนมเหนียว

ขนมเหนียว 

ขนมไทยโบราณที่หลายคนไม่คุ้นชื่อ มีส่วนประกอบหลัก 4 อย่าง คือ ตัวแป้ง มะพร้าวขูด ข้าวตากทอดและน้ำตาลปี๊บเคี่ยว สีของแป้งอาจใช้สีผสมอาหารหรือสีจากธรรมชาติ อาทิ น้ำคั้นใบเตยหรือน้ำคั้นจากดอกอัญชัญเพื่อเพิ่มความหอมและรสชาติให้กับตัวแป้ง

 

ม้าฮ่อ

 ภาพ ขนมม้อฮ่อ

ม้าฮ่อ เป็นอาหารว่างไทยโบราณที่ใช้ผลไม้รสเปรี้ยวจัด เช่น สับปะรด ส้มเขียวหวาน ส้มโอ ส้มเช้ง ปอกเปลือกแบ่งเป็นชิ้น แล้วทับด้วยเครื่องคล้ายข้าวเกรียบปากหม้อหรือไส้สาคูไส้หมู เพียงแต่จะไม่ใส่หัวผักกาดแห้งหรือไชโป๊ว แต่งหน้าด้วยพริกชี้ฟ้าซอยหรือผักชี

 

งบ

  งบ

คล้ายกับห่อหมกแบบปิ้ง โดยมีส่วนผสมและเครื่องปรุงที่คล้ายกัน แต่ส่วนใหญ่จะใช้หัวกะทิน้อยกว่าและใช้เนื้อปลาที่ละเอียดกว่าเพื่อให้มีความข้น สะดวกในการปิ้งและการห่อด้วยใบตอง

 

แสร้งว่า

 แสร้

แสร้งว่า จัดเป็นหนึ่งในอาหารชาววังในประเภทยำหรือเครื่องจิ้ม โดยมีหน้าตาคล้ายกับพล่ากุ้ง แต่มักใช้กุ้งที่ย่างหรือลวกจนสุก ส่วนน้ำยำควรมีกลิ่นหอมของมะกรูดและตะไคร้นำ บางสูตรสามารถใส่น้ำเคยกุ้งหรือกะปิเพิ่มความหอมได้ จานนี้มักเสิร์ฟคู่กับเครื่องเคียงอย่างปลาดุกฟู

 

แกงลูกกล้วย

  แกงลูกกล้วย

เป็นแกงกะทิแบบชาวใต้ที่ใส่กล้วยเล็บมือนางหรือกล้วยน้ำว้าดิบ และเพิ่มเนื้อสัตว์อย่างเนื้อไก่หรือเนื้อหมูลงไป ส่วนเครื่องแกงมีส่วนผสมของสมุนไพรจำพวก ขมิ้นหรือข่า ตะไคร้ พริกขี้หนูแห้ง พริกไทยดำ และใบมะกรูด โดยบางตำรับสามารถใส่ลูกผักชีคั่วหรือลูกจันทร์เพื่อเพิ่มความหอมถึงพริกถึงแกงก็ได้เช่นกัน

 

แกงรัญจวน

 แกงรัญจวน

เป็นแกงโบราณที่มีชื่อมาจากกลิ่นหอมรัญจวนของน้ำซุปที่ใส่น้ำพริกกะปิลงไปด้วยเพื่อเพิ่มความหอม และรสจัดจ้านทั้งเปรี้ยว เผ็ดและเค็มนิด ๆ สามารถใส่เนื้อวัวหรือเนื้อหมูต้มจนเนื้อเปื่อยนุ่ม ก่อนตักเสิร์ฟและแต่งด้วยใบโหระพาหรือพริกชี้ฟ้าแดง

 

แกงเหลืองต้นคูน

 แกงเหลืองต้นคูน

ต้นคูนหรืออ้อดิบ มักนำมาทำแกงเหลืองหรือแกงส้มใต้ โดยมีชื่อเรียกหลากหลาย อาทิ แกงเหลืองฝักคูน แกงก้านคูน หรือแกงส้มอ้อดิบ เป็นแกงที่ใช้เครื่องแกงเหลือง ใส่เนื้อปลาทูหรือปลากะพง แกงกับก้านของต้นคูน เป็นแกงรสจัดตามแบบฉบับอาหารใต้ สามารถใส่หน่อไม้ดอง หรือยอดมะพร้าว เติมกะปิหรือน้ำเคยกุ้งเพิ่มความกลมกล่อมตามเคล็ดลับและความชอบของแต่ละคนได้

 

ไก่กอและ

 ไก่กอและ

ไก่กอและหรือ ไก่ฆอและ น่าจะเป็นจานที่ชาวใต้และชาวมุสลิมคุ้นเคยกันดี เป็นไก่ย่างคู่กับน้ำซอสกะทิที่มีส่วนผสมของเครื่องเทศและสมุนไพรอย่าง ผงยี่หร่า อบเชย ขมิ้น หอมแดงหรือผงลูกผักชี โดยไก่กอและมีทั้งแบบแห้ง (เนื้อไก่หมักซอสแล้วนำไปย่างกับซอสอีกครั้งจนตัวน้ำแกงติดเนื้อไก่) และแบบข้น (ใส่เนื้อไก่ในซอสแล้วเคี่ยวจนสุก) มักทานคู่กับข้าวเหนียวหรือข้าวหลาม

 

เนื้อเค็มต้มกะทิ

 เนื้อเค็มต้มกะทิ

เป็นอาหารพื้นบ้านไทย ๆ ที่หาทานยาก มักใช้เนื้อแดดเดียวหรือเนื้อเค็มมาต้มกับน้ำกะทิจนเข้าเนื้อและเปื่อยนุ่ม ปรุงให้มีรสออกเปรี้ยว เค็มและหวาน ใส่ตะไคร้ ใบมะกรูด หอมแดงซอยหรือพริกขี้หนูเพิ่มความจัดจ้าน

 เครดิต thaifood1996

โทร : 080-2847222
  Add Friend
[x]ปิด