สั่งอาหาร  โทร  084-8778786

ครัวคุณต๋อย แนะนำ สูตรทำข้าวหมก บิยานีไก่ และตัวอย่าง วิธีการทำ บริยานีไก่

ครัวคุณต๋อย แนะนำ สูตรทำข้าวหมก บิยานีไก่ และตัวอย่าง วิธีการทำ บริยานีไก่

บทความ deepsouthwatch.org  “บิรยานี” มาจากภาษาอุรดู ซึ่งรับอิทธิพลมาจาก “ภาษาเปอร์เซีย” เพราะในยุคกลางของอินเดียนั้น ภาษาหลักที่ใช้ในการสื่อสารและระบบราชการคือ เปอร์เซีย ทว่าในช่วงหลังได้มีการก่อกำเนิดภาษาอุรดูขึ้นมา  ในทุกพื้นที่ย่านมุสลิมของชาวอินเดีย แต่ละแห่งก็มีเอกลักษณ์ของบิรยานีแตกต่างกันออกไปให้ชื่นชม  

“บิรยานี ที่โด่งดังที่สุดในอินเดียอาจหนีไม่พ้น บิรยานีแห่งเมืองไฮเดอร์ราบัด” (Hyderabadi Biryani) และพื้นที่ในส่วนต่าง ๆ ของอินเดียก็มีชื่อเรียกสกุลของบิรยานีต่างกัน  เช่น ซินด์บิรยานี” (Sindhi Biryani) พบมากในพื้นที่ลุ่มน้ำสินธุและปากีสถาน มาลาบัรบิรยานี” (Malabar Biryani) พบได้ในรัฐเกเรล่า อัมบุรบิรยานี” (Ambur Biryani) พบมากในทมิฬนาดู กัลกัตตาบิรยานี” (Calcutta Biryani) ก็พบมากในพื้นที่แถบเบ่งกอล และ รวมถึงเดลีบิรยานี” (Dehli Biryani) ก็มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแบบเมืองหลวง

“บิรยานี” อุดมไปด้วยเครื่องเทศกว่า 20 ชนิด พูดง่ายๆก็คือ "บิรยานีอาจเป็นอาหารระดับแนวหน้าในการใช้รับแขกบ้านแขกเมือง และมีส่วนผสมของเครื่องเทศหลากหลายชนิดอย่างน่าสนใจ"

ข้าวปรุงรส บริยานีนิยมกินทั่วไปในอินเดียมานาน กระทั่งชาวอินเดียบางคนอาจหลงคิดว่าเป็นอาหารอินเดียแท้ ดังจะเห็นได้ว่าบริยานีมักติดอันดับ 1 ใน 10 อาหารอินเดียยอดนิยม ยิ่งสำหรับชาวต่างประเทศผู้อยากกินอาหารอินเดีย ไม่ว่าฝรั่งหรือไทย บริยานีก็มักเป็นเมนูคุ้นเคยที่สั่งกินอยู่เนืองๆ นอกเหนือจาก garlic naan, butter chicken, ซาโมซา, แกงถั่วดาล, ไก่ทันดูรี, แกงชีสพานี (Saag Paneer), แกงเนื้อแพะ ฯลฯ อันเป็นเมนูมาตรฐานของร้านอาหารอินเดียส่วนใหญ่ในต่างประเทศ

ข้าวที่ใช้หุง บรียานีไก่ ให้เลือกข้าวจากอินเดีย หรือที่เรียกกันว่า ข้าวบัสมาตี ซึ่งมีขายในอินเตอร์เน็ต หรือ สาขาเมกโครใกล้บ้าน มีหลายชนิดหลายราคา ส่วนมากจะบรรจุในถุง ขนาด 5 กิโลกรับ เสนอราคา 350-450 บาท ถามว่าแบบไหนดี แบบไหนอร่อย คำตอบคือ บอกไม่ได้ แล้วแต่ชอบ ทั้งนี้ก็ลองเลือกไปหุงด้วยก็จักดี

ร้านจีระพันธ์ เปิดบริการ 2 สาขา

- สาขาพระราม 9 

ตั้งอยู่ : 905 ถ.พระรามเก้าตัดใหม่ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลง กรุงเทพฯ 10250 (ริมถนนพระรามเก้า ตัดใหม่ 

เปิดเวลา:  8.30-21.00 น. (ไม่มีวันหยุด)

โทร: 084-9778-786

ลูกค้าสามารถจอดรถ ได้ ณ ลานจอดรถ HomePro หรือลานจอดรถจีระพันธ์

- สาขาเหม่งจ๋าย

ตั้งอยู่ : 781/1 ซอย ประชาอุทิศ 23 ถนน ประชาอุทิศ แขวง สามเสนนอก เขต ห้วยขวาง กรุงเทพฯ 10310 (สนามฟุตบอลมีสุวรรณ)

เปิดเวลา: 8.30-16.30 น (ไม่มีวันหยุด)

โทร:  02-3556127, 095-994-6927

ลูกค้าสามารถจอดรถใน รอฮมะมอล์

รับโปรพิเศษ: Add Line @jeerapan  

สั่งเมนูจีระพันธ์ผ่าน : line @jeerapan , LineMan  , Grab, Robihood, Foodpanda

 

โทร : 080-2847222
  Add Friend
[x]ปิด