สั่งอาหาร  โทร  084-8778786

ข้าวหมก บิยานี  สูตรทำข้าวหมก บิรยานี คลิป ครัวคุณต๋อย

ข้าวหมก บิยานี  สูตรทำข้าวหมก บิรยานี คลิป ครัวคุณต๋อย

จีระพันธ์ ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ริมถนนพระราม9 (ระหว่างซอย 39 และ 41, หน้า Homepro) ล่าสุด ดี และเด่นดังในเรื่อง ข้าวหมก 3 สี สีสันสวยงาม โดยล่าสุด ได้ออกรายการครัวคุณต๋อย รายการโชว์อาหารที่มีชื่อเสียงลำดับต้นๆของประเทศไทย ด้วยเมนู่ ข้าวหมก สามสี ข้าวบิยานี หรือ บิรยานี แล้วแค่ใครจะเขียน อย่างไร

บทความ deepsouthwatch.org กล่าวถึง บิรยานี "บิรยานีคืออาหารของขุนนางชั้นสูงในพระราชวัง" ตามการบันทึกของประวัติศาสตร์ชาวอินเดีย แน่นอน บิรยานีจึงเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมอย่างมากมาย โดยเฉพาะในห้องครัวของราชวงศ์โมกุลอินเดีย บ้างก็สันนิษฐานว่า การหุงข้าวในลักษณะดังกล่าว ซึ่งรวมข้าวและเนื้อหรือไก่ในหม้อเดียวกันนั้นมีรกรากและสายพันธ์มาจากพื้นที่แถบเอเชียกลาง

“บิรยานี” มีถิ่นกำเนิดในพื้นที่อนุทวีปอินเดีย (Indian Sub-Continent) นิยมรับประทานในหมู่ชาวมุสลิม ไม่ว่าจะในอินเดีย ปากีสถาน บังกลาเทศ และแน่นอนบิรยานีได้แพร่กระจายไปยังส่วนต่าง ๆ ของโลก เนื่องจากการอพยพย้ายถิ่นของผู้คนแถบอนุทวีปนั่นเอง

ชาวอินเดียจึงไม่ได้พกติดไปแค่เพียงเฉพาะ บิรยานีทว่า อาหารเกือบทุกชนิดที่ใช้ในพิธีสำคัญ ๆ เช่น งานมงคลสมรส งานพิธีกรรมทางศาสนาและอื่น ๆ สิ่งเหล่านี้จึงออกเดินทางไปพร้อมกับผู้คนที่พัดหลงไปยังถิ่นแปลกหน้า และนี่คือ หนึ่งในที่มาของการออกเดินทางครั้งใหญ่ของทุกสิ่งอย่างตามสายตระกูล สกุลอินเดีย

สำหรับ บริยานี ของจีระพันธ์ สืบเนื่องจาก พ่อครัวประจำร้าน ได้ไปศึกษายังประเทศอินเดีย และบ่อยครั้งก็มีการทำทานเองที่ร้าน ครั้นมีจุดประสงค์ที่จะทำ บรียานีไก่ ขายในร้านก็ได้ทดลองปรับปรุงสูตร จนได้ตามความต้องการ ซึ่งสิ่งสำคัญคือ การจัดทำ บริยานีไก่ รับประทานเอง กับการทำบริยานีไก่ ขายนั้นค่อนข้างที่จะแตกต่างกันพอสมควรในแง่ปริมาณและรสชาติ ซึ่งได้มีการทดลองกับกลุ่มผู้ใกล้ชิดและลูกค้าคนสำคัญพอสมควรในระยะเวลาหนึ่งนั้นเอง

แจกสูตรข้าวบริยานี่ไก่ ร้านไก่ย่างจีระพันธ์ จากรายการครัวคุณต๋อย

สิ่งสำคัญที่เป็นส่วนผสมใน ของบรียานีไก่ นั้น คือ ก้านพลู ใบกระวาน หยี่หร่าป่น ผงมาสาล่า พริกแดงป่นอินเดีย มะเขือเทศ พริกเขียวสด สีหญ้าซัฟฟร่อน หัวหอม นมเปรี้ยว เนย 

ข้าวที่ใช้หุง บรียานีไก่ ให้เลือกข้าวจากอินเดีย หรือที่เรียกกันว่า ข้าวบัสมาตี ซึ่งมีขายในอินเตอร์เน็ต หรือ สาขาเมกโครใกล้บ้าน มีหลายชนิดหลายราคา ส่วนมากจะบรรจุในถุง ขนาด 5 กิโลกรับ เสนอราคา 350-450 บาท ถามว่าแบบไหนดี แบบไหนอร่อย คำตอบคือ บอกไม่ได้ แล้วแต่ชอบ ทั้งนี้ก็ลองเลือกไปหุงด้วยก็จักดี

ข้าวบัสมาตี นั้น สามารถหุงแบบข้าวปกติ เหมือนที่ เราๆท่านหุง ข้าวหอมมะลิ ซึ่งอาจจะใช้อัตราส่วนของน้ำมากกว่าข้าวหอมปกติสักนิดหน่อย ทั้งนี้ ส่วนมากแล้ว ข้าวบัสมาตี จะมีความกระด้างมากกว่าข้าวหอมมะลิของไทย หลายท่านนิยมใส่น้ำมันจากหอมเจียว และใส่เกลือลงนิดหน่อยเวลาหุง ก็ทำให้ ข้าวบัสมาตี มีความนุ่มมากขึ้นนั้นเอง ที่สำคัญเมื่อข้าวใกล้สุก อาจจะเปิดหม้อเพื่อสังเกตอีกสักครั้งสำหรับมือใหม่หัดหุงข้าวบัสมาตี และอาจจะใช้ช้อนคนทั่วๆ และพักไว้อีกสัก 5-10 นาทีเพื่อสลับหน้าข้าว บนและล่างให้สุกอย่างทั่วถึงกัน

ร้านจีระพันธ์ ตั้งอยู่ 905 ถ.พระรามเก้าตัดใหม่ แขวงสวนหลวง เขตสวนหลง กรุงเทพฯ 10250 (ริมถนนพระรามเก้า ตัดใหม่ ติดกับสำนักงานใหญ่ฟลายนาว “Flynow” ก่อนถึงแยกเลี้ยวซ้ายไปหลังรามคำแหง 24)

ปัจจุบันเปิดบริการ 2 สาขา ได้แก่ สาขาพระราม9 และ สาขาเหม่งจ๋าย 

โทรสอบถาม: 081-755-1806 , 084-877-8786

สั่งเมนูจีระพันธ์ผ่าน : line @jeerapan , LineMan  , Grab, Robihood, Foodpanda 

มือถือ 081-755-1806 , 084-877-8786Add Line @jeerapan  https://lin.ee/faxieze 

สั่งไลน์แมนร้าน ไก่ย่าง จีระพันธ์ (ไก่ย่างจีระพันธ์) พระราม 9, https://lin.ee/f1qcF6z


Facbook: จีระพันธ์  / www.jeerapan.com

โทร : 080-2847222
  Add Friend
[x]ปิด